Điểm đến du học lý tưởng cho du học sinh có mong muốn định cư sau khi tốt nghiệp


 
Sau quá trình du học tại nước ngoài, rất nhiều bạn sinh viên có mong muốn tìm kiếm một công việc tại môi trường quốc tế để ở lại định cư hoặc có thêm kinh nghiệm làm việc thực tế, góp phần làm đẹp CV của bạn. Cùng Globalway tìm hiểu những điểm đến du học lý tưởng cho du học sinh có mong muốn định cư sau khi tốt nghiệp nhé. Đây là những quốc gia có chính sách thị thực mở cửa và khuyến khích sinh viên quốc tế ở lại tìm kiếm việc làm và định cư.
 

Úc

Úc luôn là một trong những điểm đến du học phổ biến của các bạn du học sinh Việt Nam bởi đất nước này sở hữu nhiều trường đại học có chất lượng hàng đầu thế giới, chất lượng cuộc sống cao mà không quá đắt đỏ cùng nhiều cơ hội việc làm rộng mở sau khi tốt nghiệp.
 
Tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp

 
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể ứng tuyển thị thực tốt nghiệp tạm thời tại Úc (Subclass 485), cho phép bạn sinh sống, học tập và làm việc tại Úc sau khi hoàn thành việc học của bạn. Tuỳ thuộc vào bằng cấp bạn có, bạn cần lựa chọn diện thị thực phù hợp nhất với bản thân:
  • Graduate Work stream: Thị thực kéo dài tới 18 tháng, dành cho sinh viên quốc tế vừa tốt nghiệp với kĩ năng và trình độ phù hợp với một số ngành nghề cụ thể tại Úc
  • Post-Study Work stream: Thị thực kéo dài từ 2 đến 4 năm, tuỳ vào bằng cấp của bạn, dành cho sinh viên quốc tế vừa tốt nghiệp với văn bằng được cấp bởi một cơ sở giáo dục tại Úc.
 
Cơ hội định cư lâu dài tại Úc
Tương tự như Canada, những người có tay nghề và có mong muốn định cư tại Úc cũng sẽ được đánh giá dựa trên một hệ thống thang điểm định cư dạng tay nghề (Point Test), bao gồm kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn và trình độ ngôn ngữ. Nếu bạn muốn ở lại định cư lâu hơn tại Úc, bạn có thể tìm hiểu thêm 1 số dạng thị thực sau đây:
  • Skilled Nominated Visa (subclass 190): thị thực vĩnh viễn dành cho lao động có tay nghề được cơ quan chính phủ của một tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ tại Úc bảo lãnh. Bạn cần thoả mãn một số điều kiện như làm việc trong một lĩnh vực thuộc danh sách các ngành nghề được định cư tại Úc và đạt được Skill Assessment để chứng minh bạn có đủ kỹ năng, trình độ để làm việc trong ngành nghề đó.
  • Skilled Independent Visa (subclass 189): Nếu bạn không được bảo lãnh bởi cơ quan chính phủ của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ Úc, bạn vẫn có thể xin thị thực vĩnh viễn tại Úc nếu ngành nghề của bạn thuộc danh sách các ngành nghề được định cư tại Úc và bạn đạt được Skill Assessment.
  • Employer Nomination Scheme (subclass 186): Nếu bạn được tài trợ thị thực hoặc được bảo lãnh bởi một đơn vị tuyển dụng tại Úc, bạn có thể xin thị thực theo dạng subclass 186. 

Canada

Được coi là một trong những quốc gia thân thiện nhất thế giới về chính sách nhập cư, Canada là điểm đến du học có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới, với chính sách xin thị thực việc làm linh hoạt, dễ dàng sau khi tốt nghiệp. 
 
Tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp từ một cơ sở giáo dục được chỉ định tại Canada, sinh viên quốc tế có thể nộp đơn cho chương trình Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (Post-Graduation Work Permit - PGWP) để có thể ở lại làm việc tạm thời tại Canada. Nếu khoá học của bạn kéo dài từ 8 tháng tới dưới 2 năm, bạn có thể được cấp giấy phép làm việc bằng thời gian học tập của bạn. Nếu khoá học của bạn kéo dài hơn 2 năm, bạn có thể ở lại làm việc tại Canada trong vòng 3 năm. Bạn cần nộp đơn xin PGWP trong vòng 180 ngày kể từ khi nhận được kết quả học tập từ nhà trường. Thông thường, quá trình xin giấy phép sẽ được xử lý trong vòng 89 ngày (nếu bạn nộp đơn trực tuyến) hoặc 139 ngày (trường hợp nộp đơn giấy). Trước khi nộp đơn xin giấy phép làm việc, bạn sẽ cần chuẩn bị:
  • Thư thông báo chính thức từ trường học với mục đích xác nhận bạn đã hoàn thành chương trình học tập tại trường.
  • Bảng điểm chính thức hoặc bản sao bảng điểm từ trang web của trường.
 
Cơ hội định cư lâu dài tại Canada
Sau quá trình làm việc tại Canada, bạn có thể nộp đơn xin nhập cư theo dạng Express Entry. Đây là hệ thống quản lý và tính điểm các hồ sơ định cư Canada theo nhóm chương trình định cư kinh tế như: Chương trình Lao động lành nghề liên bang (Federal Skilled Workers - FSW); Chương trình Lao động có tay nghề chuyên môn của liên bang (Federal Skilled Trades - FST); Chương trình Lao động có kinh nghiệm làm việc tại Canada (Canadian Experience Class - CEC). Canada sử dụng Hệ thống Xếp hạng Toàn diện (Comprehensive Ranking System - CRS) nhằm mục đích chấm điểm và lựa chọn những ứng cử viên phù hợp và sáng giá nhất cho chương trình nhập cư vĩnh viễn, dựa trên trình độ học vấn, kinh nghiệm việc làm và tuổi tác. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại đây

Singapore

Singapore là một trong những điểm đến du học hàng đầu tại Châu Á với nền kinh tế ổn định và phát triển trong khu vực, chất lượng cuộc sống tuyệt vời, hệ thống giáo dục tiên tiến cùng nhiều cơ hội việc làm tiềm năng. 
 
Tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp tại một cơ sở giáo dục tại Singapore, sinh viên có thể nộp đơn xin Employment Pass (hoặc còn gọi là E Pass, EP). Để đủ điều kiện xin thị thực này, sinh viên cần thoả mãn các điều kiện sau:
  • Nhận được lời mời làm việc ở Singapore.
  • Nhận được mức lương cố định hàng tháng ít nhất là $3.600 (đối với những ứng viên lớn tuổi hơn, có kinh nghiệm hơn sẽ đòi hỏi mức lương tối thiểu cao hơn).
  • Có trình độ chuyên môn, thông thường được thể hiện qua bằng cử nhân, văn bằng chuyên môn hoặc kỹ năng chuyên ngành.

Ngoài ra, nếu bạn là sinh viên đại học hoặc sau đại học tại Úc, Pháp, Đức, Hồng Kông, Nhật Bản, Hà Lan, New Zealand, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh hoặc Hoa Kỳ, bạn có thể tới Singapore để làm việc và du lịch trong vòng 6 tháng theo dạng Work Holiday Pass (WHP). Cùng lắng nghe chia sẻ của một cựu du học sinh tại Anh đã tận dụng cơ hội này để tìm kiếm cơ hội thực tập tại Singapore nhé!
 
Cơ hội định cư lâu dài tại Singapore
Nếu bạn muốn tìm kiếm cơ hội định cư lâu dài tại Singapore, bạn có thể tìm hiểu về PTS scheme (Professional, Technical Personnel and Skilled Workers scheme). Theo đó, để đủ điều kiện ứng tuyển cho PTS Scheme, bạn cần sở hữu Employment Pass cũng như đã sinh sống và làm việc tại Singapore ít nhất 6 tháng.
Tổng hợp Globalway

Từ khóa:

quá trình, sinh viên, tìm kiếm, môi trường, quốc tế, định cư, kinh nghiệm, làm việc, thực tế, góp phần

 

Tin tức mới nhất